“Ông chủ” Bảo Tín Minh Châu và những triết lý “vàng”

Cập nhật lúc : 03/09/2019 04:07 (GMT +7)

 “Giữ tín nhiệm hơn giữ vàng”

Ông Vũ Minh Châu được biết đến là người kinh doanh vàng thành công bởi niềm đam mê và tình yêu trong công việc công với sự tài hoa, am hiểu cơ khí, hoá học. Ông từng chia sẻ với nhiều người rằng:“Khi cầm trên tay những thỏi vàng lấp lánh mà tự tay mình làm nên sau khi phân kim, tách vàng tinh từ các loại vàng thô, tôi cảm thấy những ngày tháng miệt mài nghiên cứu, học hỏi không ngừng nghỉ đã đạt được kết quả như mong muốn”.


Điều này đã được thời gian chứng minh, từ năm 1989 với một cửa hàng kinh doanh đầu tiên tại 29 Trần Nhân Tông, Hà Nội đến nay, sau 30 kinh doanh, ông đã có 5 cơ sở kinh doanh tại Hà Nội và nhiều đại lý trên khắp miền Bắc. Đến nay, Bảo Tín Minh Châu đã trở thành một thương hiệu lớn và uy tín trên thị trường Kim Hoàn Việt Nam. Cá nhân TGĐ Vũ Minh Châu và Công ty BTMC đã đạt nhiều giải thưởng cao quý của nhà nước trao tặng cùng nhiều danh hiệu cao quý trong và ngoài nước.
Để được thành công như ngày hôm này, doanh nhân Vũ Minh Châu luôn biết ơn đến người mẹ của mình – người đã luôn dăn dày anh về việc kinh doanh. Từ việc hướng ông đến với nghề kinh doanh vàng bạc và niềm đam mê với ngành kim hoàn. Cho đến việc đảm đảm một nguyên tắc với khách hàng, đó là “giữ tín nhiệm hơn giữ vàng”. Đây chính là lời chỉ dẫn mà một người con hiếu thảo như Doanh nhân Vũ Minh Châu đã ứng dụng vào việc kinh doanh để được những thành công vượt trội như ngày hôm nay.

 “Sức khỏe quý hơn vàng”
Dù đã đạt được những thành công vang dội trong việc kinh doanh vàng bạc đá quý, thế nhưng Ông chủ BTMC vẫn luôn dành thời gian cho việc quan tâm đến sức khỏe của bản thân, gia đình, bạn bè và công sự. Ông cho biết rằng, chỉ khi có sức khỏe thì chúng ta mới làm việc có ích cho cộng đồng và xã hội: “Làm kinh doanh hay bất cứ việc gì cũng phải tự biết cách chăm sóc sức khỏe và mọi người xung quanh để họ cùng khỏe, cùng sống vui với mình. Cuộc sống như thế mới thực sự có ý nghĩa!”. 


Vì thế, ông luôn dành rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu kiến thức từ Đông y dược cổ truyền; Tham vấn ý kiến của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y dinh dưỡng và thảo dược; Tìm mua các thiết bị máy móc chuyên dụng hiện đại nhất để bào chế ra những loại thực phẩm tốt, thảo dược tốt từ thiên nhiên nhằm bồi bổ, chăm sóc và hỗ trợ sức khỏe cho gia đình, người thân, cộng sự, cộng đồng.


Ngoài ra còn có các món tần hầm, Cháo đậu đỗ dinh dưỡng, Ngũ cốc, Trà thảo dược, Dưỡng dược thang các loại... liên tục được nấu, pha chế hàng ngày để phục vụ, chăm sóc sức khỏe người thân và cán bộ nhân viên trong công ty. 
“Để có sức khỏe tốt cần tuân thủ chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng và sử dụng thực phẩm sạch, phong phú. Cùng với đó là sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung như viên dinh dưỡng, viên bổ dưỡng da… cùng các loại nước thảo dược bổ dưỡng, rượu bổ để bổ sung năng lượng, tăng cường sức khỏe… ông cho rằng: 


“Vàng thật là người
Người khoẻ như thể vàng mười trong thân!” 
Ở Bảo Tín Minh Châu, vị Tổng Giám đốc này không cho phép nhân viên của mình lơ là chuyện chăm sóc sức khỏe. Chẳng những thế, ông còn quan tâm đến cả người thân của nhân viên mình, thường xuyên gửi thuốc bổ cho họ dùng. Ai có người thân gặp vấn đề về sức khỏe, cũng đều được Tổng Giám đốc nhân từ hết lòng giúp đỡ. 


Theo quan niệm của ông, nhân viên phải khỏe đã rồi mới làm việc. Mà muốn khỏe thì phải có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, đủ dưỡng chất. Giữa kinh doanh vàng bạc và sức khỏe có mối quan hệ tương hỗ tốt cho nhau. Vì có sức khỏe thì sẽ làm việc tốt hơn, “làm vàng sáng hơn”. Và ngược lại làm vàng sáng hơn lại có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Vì thế, những chế độ và định hướng trên đã giúp nhân viên Bảo Tín Minh Châu luôn khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, được mọi người khen ngợi.


“Giàu mà không chia sẻ là có tội” 
Coi hoạt động từ thiện là một phần không thể thiếu của người làm kinh doanh, câu nói nổi tiếng của ông: “Giàu mà không chia sẻ là có tội” từ lâu đã trở thành một triết lý. Từ ngày đầu khởi nghiệp với hai bàn tay trắng cho tới khi trở thành ông chủ nức tiếng trên thương trường, ông vẫn đều đặn, lặng lẽ duy trì trích lợi nhuận kinh doanh để đóng góp cho các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo, neo đơn, người già không nơi nương tựa, bà con khó khăn vùng sâu, vùng xa, gia đình chính sách, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó.... Đây còn được coi là hoạt động thường xuyên hàng năm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.